5 ชนิดของปากกา กับการใช้งานที่หลากหลาย

Last updated: 13 ก.ย. 2566  |  713 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 5 ชนิดของปากกา กับการใช้งานที่หลากหลาย

ปัจจุบันแม้จะกลายเป็นโลกดิจิตอล มีอุปกรณ์การสื่อสารที่ครบครันแต่การใช้ปากกา ก็ยังเป็นที่นิยมและมีความจำเป็นอย่างมาก ตั้งแต่วัยเรียนมาจนถึงวัยทำงาน และหลากหลายอาชีพที่จำเป็นต้องใช้ ปากกาเป็นส่วนหนึ่งของอุปกรณ์เครื่องเขียนในการจด เซนต์ชื่อ เรียนหนังสือ เขียนงาน หรือออกแบบ ฯลฯ เรียกว่าสารพัดประโยชน์เลยที่เดียว
และปัจจุบันก็มีปากกาหลายชนิด หลายยี่ห้อ หลายรูปแบบ เพื่อให้ตอบสนองต่อการใช้งานเป็นหลัก เรามาดูกันว่าปากกาชนิดไหนเหมาะกับการใช้งานแบบไหนบ้าง
.
5 ชนิดของปากกา กับการใช้งานที่หลากหลาย
1. ปากกาลูกลื่น
ปากกาที่รับความนิยมอย่างมากในทุกยุคทุกสมัย ใช้งานได้ง่ายด้วยคุณภาพของหมึกที่ดี คงทน และมีให้เลือกตามความถนัดของผู้ใช้ หมึกใช้แล้วไม่ซีดจางง่ายๆ ลักษณะการใช้งานปากกาลูกลื่นคือสามารถเขียนลงบนกระดาษที่ไม่มีความมัน ซึ่งส่วนสำคัญของปากกาชนิดนี้คือลูกลื่นซึ่งมีขนาดเล็กมากเพียง 700-1200 ไมโครเมตร และหากต้องการเน้นย้ำให้ข้อมีความหนาขึ้นก็สามารถทำได้ด้วยการขีดซ้ำ ส่วนของลูกลื่นมีความแข็งแรงน้อยไม่ควรใช้งานอย่างหนักมือ หรือทำให้ร่วงเพราะหากลูกลื่นหลุดหรือเสียจะทำให้ปากกาไม่สามารถใช้งานได้อีก
2. ปากกาหมึกซึม
ปากกาที่สามารถนำน้ำหมึกมาใส่อยู่ในหลอดโดยส่งผ่านสู่ปลายแท่งเหล็ก 2 ชิ้น ซึ่งประกบกันเพียงให้ด้านหนึ่งมีความโค้งมนสำหรับช่วยทำให้น้ำหมึกไหลผ่าน จากนั้นจึงจะนำไปเขียนงานต่างๆได้ ซึ่งปากกาหมึกซึม เหมาะสำหรับงานเขียนที่ต้องการความเป็นธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นการเซ็นต์ลายมืออักษรต่างๆ การตัดเส้นภาพวาด หรือการออกแบบตัวหนังสือ ซึ่งกระดาษที่มีความแห้งสนิทเหมาะสำหรับการเขียนด้วยปากกา หมึกซึม รวมทั้งยังสามารถเขียนบนแผ่นไม้ได้ แต่เนื้อจากน้ำหมึกของปากกาหมึกซึมจะต้องใช้เวลาในการแห้งนานกว่าปากกาลูกลื่น
3. ปากกาเคมีหรือปากกามาร์คเกอร์
ใช้งานเฉพาะกลุ่มโดยมีคุณสมบัติของน้ำหมึกที่มีความชัดเจนคือไม่สามารถลบน้ำหมึกออกได้ เพราะความใหญ่ของปลายปากกาจึงเหมาะที่จะใช้เขียนข้อความต่างๆ ได้บนทุกสภาพผิวไม่ว่าจะเป็นแผ่นไม้ ผ้า กระดาษไข กระดาษแข็ง พลาสติกต่างๆ หรือแม้กระทั่งกระจก สามารถเขียนได้โดยมีคุณภาพของน้ำหมึกที่ติดแน่นทนนาน
4. ปากกาเน้นข้อความ
เป็นที่นิยมในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา เอาไว้สำหรับขีดทับตัวหนังสือที่เป็นข้อความสำคัญ เพื่อเป็นการเตือนความจำ ซึ่งมีสีสันหลากหลาย
5.ปากกาหมึกเจล
ปากกาหมึกเจลหลากสีสัน เป็นปากกาที่มีเส้นเล็ก มีความคมชัด และเขียนลื่น บางรุ่นมีกลิ่นหอม ลักษณะหมึกเหมือนเนื้อเจล บางรุ่นเป็นมีกากเพชร ซึ่งสามารถเลือกใช้งานได้หลากหลาย
ควรเลือกปากกาให้เหมาะกับการใช้งาน เพื่อช่วยให้งานที่ออกมาสมบูรณ์แบบ ด้วยคุณภาพของเส้นที่ตรงกับต้องการของคุณมากที่สุด
.
สำหรับท่านใดที่กำลังมองหาปากกาหลากหลายรูปแบบ คุณภาพสูง เกรดพรีเมี่ยม มอบเป็นของขวัญให้ลูกค้าคนสำคัญของคุณ อย่าลืม สินค้าของทางเราไว้เป็นตัวเลือกด้วยนะคะ รับรองว่าไม่ผิดหวังทั้งคนให้และคนรับอย่างแน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้