ความรู้เกี่ยวกับยูเอสบีแฟลชไดรฟ์

Last updated: 10 พ.ย. 2566  |  1310 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความรู้เกี่ยวกับยูเอสบีแฟลชไดรฟ์

แฟลชไดร์ฟ กลายเป็นอุปกรณ์ติดตัวสำหรับใครหลายๆ คน เพราะสามารถบันทึกและจัดเก็บข้อมูลต่างๆ ได้ ซึ่งทำให้เราพกพาข้อมูลต่างๆ ติดตัวไปได้ตลอดเวลา และหากต้องการใช้ข้อมูลเหล่านั้นก็เพียงนำไปเสียบกับคอมพิวเตอร์ตัวอื่น ๆ เพื่อใช้งาน ดังนั้นวันนี้เราจึงนำความรู้และวิธีดูแลรักษาแฟลชไดร์ฟ เพื่อให้สามารถใช้งานได้ยาวนานมาฝากกัน

1. เลือกแฟลชไดร์ฟที่จดจำได้ง่าย

แฟลชไดร์ฟส่วนใหญ่มักจะมีขนาดที่เล็กกะทัดรัด เพื่อความสะดวกในการพกพา ซึ่งก็อาจสร้างปัญหาให้ใครหลายคนได้ เช่น หาแฟลชไดร์ฟไม่เจอ, ทำหล่นหายบ่อยๆ เป็นต้น ดังนั้นก็อาจจะเลือกซื้อแฟลชไดร์ฟประเภทที่มีสายคล้อง มีสีสันที่โดเด่นสะดุดตา หรืออาจจะมีรูปร่างแปลกแตกต่างแต่จดจำได้ง่าย ซึ่งมีจำหน่ายแฟลชไดร์ฟหลากหลายรูปแบบมากๆ ในยุคนี้ อาทิเช่น แฟลชไดร์ฟตัวการ์ตูนแฟนซี, แฟลชไดร์ฟการ์ด, แฟลชไดร์ฟไม้, แฟลชไดร์ฟโลหะ, แฟลชไดร์ฟรีไซเคิล ฯลฯ

2. หลีกเลี่ยงน้ำ

ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้แฟลชไดร์ฟมีความชื้นหรือโดนน้ำเด็ดขาด เพราะโดยปกติแล้วอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนใหญ่ มักจะเกิดปัญหาไม่สามารถทำงานได้หากโดนความชื้นเข้าเล่นงาน อีกทั้งอาจเกิดไฟฟ้าลัดวงจรขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้คอมพิวเตอร์เสียหายได้ รวมถึงข้อมูลต่างๆ ที่อยู่ในแฟลชไดร์ฟก็อาจจะสูญหายไปด้วยเช่นเดียว

3. หลีกเลี่ยงความร้อน

หลีกเลี่ยงการนำแฟลชไดร์ฟไปวางไว้ใกล้ความร้อนหรือที่ที่มีความร้อนสูง หากนำไปใกล้ความร้อนจะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของอุปกรณ์เสื่อมถอยลง หรือเสื่อมสภาพการใช้งานลง

4. ปิดการเชื่อมต่อก่อนถอดแฟลชไดร์ฟเสมอ

ก่อนถอดแฟลชไดร์ฟออกจากเครื่องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ ควรที่จะปิดการเชื่อมต่อการทำงานเสียก่อน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ไฟกระชากจนทำให้อายุการใช้งานสั้นลงและเป็นสาเหตุที่ทำให้แฟลชไดร์ฟพังเสียหาย

5. หมั่นสแกนไวรัส

ควรสแกนไวรัสบ่อย ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟล์งานเสียหายจากไวรัส นอกจากนั้นยังเป็นการควบคุมการแพร่กระจายไวรัสคอมพิวเตอร์อีกด้วย เพราะแฟลชไดร์ฟเป็นตัวแพร่ไวรัสจากคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่งไปยังคอมพิวเตอร์อีกไปเครื่องหนึ่งได้ง่ายๆ เลย

6. ระวังการตกกระแทก

ไม่ควรทำให้แฟลชไดร์ฟหล่นจากที่สูง หรือตกกระแทกบ่อย ๆ เพราะอาจจะทำให้ชิ้นส่วนที่ประกอบอยู่ด้านในของแฟลชไดร์ฟเกิดการคลาดเคลื่อน หรือเสียหายได้ ซึ่งจะเป็นสาเหตุที่ทำให้แฟลชไดร์ฟพังได้นั่นเอง

และทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีการดูแลรักษาแฟลชไดร์ฟ จากผู้ผลิต Flash Drive เพื่อให้เราสามารถใช้งานแฟลชไดร์ฟได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ หากสนใจแฟลชไดร์ฟพรีเมี่ยม คุณภาพดี ต้องที่ Sumup Premium เลย สามารถติดต่อทีมงานของเราได้ทุกช่องทาง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้