รู้ก่อนซื้อ Eloop = Orsen แบรนด์เดียวกัน

Last updated: 25 ก.ย. 2566  |  620 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้ก่อนซื้อ Eloop = Orsen แบรนด์เดียวกัน

ในช่วง1-2 ปีที่ผ่านมา ผู้คนต้องแปลกใจกับพาวเวอร์แบงค์ยี่ห้อใหม่ในชื่อ Orsen ด้วยแพ็คเกจที่ดูดี ทันสมัย แต่ที่น่าสงสัยคือมีชื่อรุ่นที่เหมือนกับแบรนด์ยอดนิยมอย่าง eloop เลย โดยรุ่นที่ออกมาในช่วงแรกได้แก่ E19, E14 และ E12 Cartoon โดยที่ตัวเครื่องนั้นก็เหมือนของ eloop แป๊ะ พร้อมมีโลโก้ eloop ติดอยู่ที่ตัวเครื่องด้วย ยิ่งไปกว่านั้นแสตมป์บนกล่องสำหรับเช็ครหัสยืนยันของแท้นั้น ในช่วงแรกนั้นเหมือนกับของ eloop เลย แต่รุ่นหลังๆมาเปลี่ยนเป็นโลโก้ Orsen

ดูกันให้ละเอียดก็จะเห็นว่า ที่ใต้โลโก้ของ Orsen รุ่นใหม่นั้นเขียนไว้ว่า the high-end brand of eloop ทำให้เข้าใจว่าแบรนด์ Orsen นั้นเป็นใหม่จาก eloop ที่มีคุณภาพดีกว่า แต่ก็ทำให้เกิดความสงสัยว่าในเมื่อ Orsen จะเป็นแบรนด์ high-end ของ eloop ทำไมมาออกรุ่น E14 และ E12 ซ้ำกับ eloop ทั้งๆที่ตัวสินค้าก็เหมือนกัน ส่วนคุณภาพไม่น่าจะแตกต่างจากเดิม คนขี้สงสัยอาจจะมองว่า Orsen เป็นสินค้าของปลอมหรือเปล่า

กระแสข่าวอย่างหนึ่งที่ได้ยินมาจากคนวงในนั้นบอกว่า เป็นเรื่องลิขสิทธิ์ในชื่อ eloop ซึ่งอาจจะมีคนไปจดลิขสิทธิ์ในชื่อ eloop แล้วมาห้ามไม่ให้โรงงาน eloop ใช้ชื่อนี้อีกต่อไป ฟังดูก็น่าจะเป็นไปได้ และน่าจะเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ eloop ต้องเปลี่ยนแบรนด์ใหม่ในครั้งนี้

ย้อนกลับไปเรื่องที่มาของชื่อ eloop เป็นชื่อที่สั้นและดูดี เป็นไปได้ว่า น่าจะได้แรงบันดาลใจมาจากแบรนด์ eneloop ซึ่งเป็นยี่ห้อพาวเวอร์แบงค์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เมื่อหลายปีก่อน ซึ่งปัจจุบันน่าจะเปลี่ยนเป็นชื่อ Panasonic ไปแล้ว ดังนั้นชื่อ eloop จึงน่าจะเป็นการตัดเอาส่วนท้ายของ eneloop มาสร้างเป็นแบรนด์ใหม่ ที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในประเทศไทย

ด้วยความคลุมเครือในการเปลี่ยนแบรนด์ครั้งนี้ ทำให้ภาระหนักไปตกอยู่ที่คนขายรายย่อยที่ต้องคอยอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจ บางคนก็เชื่อ ขณะที่ลูกค้าบางคนก็ไม่ชื่อ อาจมองในแง่ร้ายว่าร้านเอาของปลอมมาหลอกขายก็เป็นได้ เนื่องจากคนจำนวนมากกลัวสินค้า eloop ของปลอมอยู่แล้ว ขนาดขายของแท้ ยังมีปัญหามากมายเลย



หลักฐานสำคัญที่จะช่วยยืนยันได้อย่างชัดเจนที่สุด ว่าแบรนด์ Orsen นั้นคือ eloop พึ่งเกิดขึ้นไม่นานนี้เอง (ปลายปี 2560) เมื่อ eloop ได้ฤกษ์ปรับปรุงเว็บใหม่ ในหน้า Company มีโลโก้แบรนด์ eloop และ Orsen อยู่คู่กัน ยืนยันได้ว่าทั้ง 2 แบรนด์นี้เป็นของบริษัทเดียวกันคือ ShenZhen Eloop Technology อย่างแน่นอน และเป็นสินค้าของแท้ทั้ง 2 ยี่ห้อ

ช่วงนี้จึงเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านจากแบรนด์ eloop ไปสู่ Orsen โดยมีการเอารุ่น E14 ที่ขายดีที่สุดไปใส่ในแบรนด์ใหม่อย่าง Orsen พร้อมกับผลิต eloop E14 แบบกล่องเดิมออกมาคู่ขนานกันไป ขณะที่รุ่นขายดีอีกรุ่นคือ E12 ก็ออกเวอร์ชั่นลายการ์ตูนหลากหลายแบบ ที่ดูทันสมัยอินเทรนออกมาในแบรนด์ Orsen ขายคู่กับ eloop E12 สีเดิมๆที่มีอยู่ต่อไปเช่นกัน



การเปลี่ยนแบรนด์โดยไม่มีการสื่อสารใดๆจาก eloop สร้างปัญหาใหญ่ให้กับตลาด ที่ผู้ขายทั่วไปต้องอธิบายให้ลูกค้ารับรู้และเข้าใจ ซึ่งผ่านมาเป็นปีแล้ว นับว่ามีเพียงส่วนน้อยที่จะเข้าใจ ขณะที่คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักแบรนด์ Orsen และยังไม่เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง ทำให้พาวเวอร์แบงค์รุ่นยอดนิยมอย่าง E14 และ E12 กล่องเก่าภายใต้ชื่อ eloop ยังขายดีกว่า E14 และ E12 กล่องใหม่ภายใต้ชื่อ Orsen และยังส่งผลกระทบต่อพาวเวอร์แบงค์อีกหลายๆรุ่นที่ออกมาใหม่อย่างรุ่น E20, E21 และ E22 ภายใต้แบรนด์ Orsen นั้นไม่ได้รับการตอบรับจากตลาดอย่างที่ควร

ในมุมมองของการตลาด นับเป็นช่วงที่แบรนด์ eloop อ่อนแออย่างมาก เพราะยี่ห้อ eloop ก็จะดูเก่าไปเรื่อยๆ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ขณะที่ยี่ห้อ Orsen นั้นก็ยังไม่ติดตลาด เปิดช่องว่างทางการตลาดไว้ให้คู่แข่งมาก หากมีพาวเวอร์แบงค์ยี่ห้ออื่นโปรโมทแรงๆในช่วงนี้ โดยมีดีไซน์ที่โดดเด่น แบตเตอรี่คุณภาพดี ราคาไม่แพงนัก ก็มีโอกาสเกิดในตลาดพาวเวอร์แบงค์ของไทยได้

สำหรับแฟนประจำของพาวเวอร์แบงค์ยี่ห้อ eloop ก็ขอแนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ในชื่อใหม่ Orsen ได้อย่างสบายใจ เพราะเป็นสินค้า eloop ที่มีการปรับปรุง พัฒนา ให้ดียิ่งขึ้นทั้งคุณภาพและดีไซน์อย่างต่อเนื่อง โดยส่วนตัวเชื่อว่าอีกไม่นานนัก น่าจะสัก 2-3 ปีข้างหน้า พาวเวอร์แบงค์ยี่ห้อ eloop อาจไม่มีให้เห็นในตลาดอีกต่อไป ก็เป็นได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้